Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Những loại bệnh nấm da thường gặp và phương pháp chữa trị

Căn bệnh nấm da không nguy hiểm tuy nhiên nó gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bị bệnh. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để các chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản nhất về các dạng bệnh nấm da hay gặp và liệu pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân dẫn đến chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện chứng bệnh hắc lào


Triệu chứng ban đầu của bệnh là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền rõ rệt, ở trên viền bờ nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt là lúc tiết mồ hôi sẽ thấy khó chịu nhiều hơn, lúc trở nặng bệnh sẽ lây lan sang những vùng khác và gây chàm hóa.

Vị trí da bị bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc là treo chung khăn tắm, áo quần với những người bị hắc lào để phòng tránh nguy cơ lây bệnh.

Biện pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một số loại thuốc trong nhóm thuốc chứa gốc Azole, có chất Terbinafine để điều trị hắc lào. Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có hiệu quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, những bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên dùng những loại thuốc có chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến tác dụng trong việc chữa trị bệnh mà nếu như sử dụng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể chữa khỏi được.

+Trong Đông y

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vận dụng những bài thuốc trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị hắc lào bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ức chế sự tiến triển của vi nấm gây bệnh, cách thực hiện rất đơn giản. Lấy 1 trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh khu vực da bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, thực hiện 2 lần mỗi ngày, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Tác nhân gây ra bệnh nấm lang ben đấy là do 1 loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Dấu hiệu bệnh lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy vào vùng da trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không cảm giác ngứa hay ngứa rất ít, nhưng khi ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không điều trị đúng cách tình trạng bệnh dễ tái phát về sau này làm mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Điều trị bệnh nấm lang ben bằng thuốc
Điều trị bệnh nấm lang ben bằng thuốc

Cách trị bệnh


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp chữa trị khác nhau. Nếu chỉ xuất hiện các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị nấm chưa lan rộng, người bị bệnh có thể sử dụng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, bạn cần phối hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Khi không muốn dùng các loại thuốc Tây nói, các bạn hãy tham khảo biện pháp chữa trị dân gian dưới đây.

Trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với một chút rượu hoặc dùng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ các mảng trắng dễ dàng.

Người bị bệnh cũng cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, tránh dùng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, do một loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất vào môi trường có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Triệu chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của nấm kẽ chân là khu vực ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa ngáy khó chịu cho người mắc bệnh, nặng hơn có thể gây chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy, đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây đau và viêm nhiễm.

Bệnh thường bắt đầu ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đó lan rộng ra các kẽ khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

Cách điều trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc đối với những đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, bạn hãy dùng những loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống đang được sử dụng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

Một cách khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Sử dụng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa đun sôi, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho đến khi nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Người bệnh cũng phải chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, tránh mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến đường dây nóng 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu tốt hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý thực hiện bất cứ liệu pháp chữa trị nào nếu như không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi không những khó để điều trị triệt để mà còn mang đến những vấn đề nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét